Xác định hàm lượng Magan trong nước hãm lá trà xanh bằng phương pháp hấp thụ nguyên tử không ngọn lửa GF-AAS

Tinh dầu trong chè có tác dụng điều tiết sinh lý cây chè; kích thích hệ thần kinh trung ương con người, có lợi cho hoạt động tư duy, lao động trí óc, phòng chống cảm lạnh, hỗ trợ tiêu hóa.
Tinh dầu là một hỗ hợp các chất bay hơi tập trung trong các cơ quan của cây chè. Tinh dầu trong lá chè gồm 2 loại: Có mùi hăng ngái xanh (như n-hexanol, leaf alcohol, leaf aldehyde) và có mùi thơm (như linalol, garaniol). Đó là những thành phần có cấu tạo rất phức tạp; hàm lượng tinh dầu thơm trong lá chè tươi rất nhỏ, phải phân tích bằng sắc ký khí. Chỉ tiêu hàm lượng các chất này được sử dụng trong chọn giống chè.
Hương thơm của trà được hình thành trong quá trình sinh trưởng phát dục cây chè và cả trong quá trình chế biến trà. Hương thơm là một chỉ tiêu quan trọng nhất trong đánh giá chất lượng chè, được tạo nên từ 3 nguồn:
- Tinh dầu thơm có sẵn trong búp chè tươi.
- Sản phẩm có mùi trong sự chuyển hóa của catexin và axit amin.
- Sản phẩm của sự caramen hóa trong quá trình chế biến chè.
Hương thơm của trà đen do hàm lượng các chất aldehyde tăng lên đó là kết quả oxy hóa của các chất rượu sẵn có trong búp chè tươi. Trong quá trình chế biến trà đen, chất catexin và axit amin bị oxy hóa và tác dụng lẫn nhau tạo thành các chất aldehyde có mùi thơm. Các sản phẩm của đường trong quá trình caramen hóa, dưới tác động của nhiệt độ cao chuyển hóa thành chất furfuran có muoif thơm ngọt mật ong (ngọt hậu trong miệng, hay đọng ở đáy chén uống trà).Trích: Khoa học Văn hóa trà Việt Nam và Thế Giới – Trang [214-217]Tác giả: PGSĐỗNgọc Quỹ – TS. Đõ Thị Ngọc Oanh...

Title: 


Xác định hàm lượng Magan trong nước hãm lá trà xanh bằng phương pháp hấp thụ nguyên tử không ngọn lửa GF-AAS
Authors: Đỗ, Ngọc Mai
Keywords: Hóa phân tích
Issue Date: 2016
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Citation: 56 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/17431
Appears in Collections:Luận văn - Luận án (LIC)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh

Vai trò của doanh nghiệp trong đào tạo nghề ở Việt Nam

Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty nước sạch Hà Nội giai đoạn 2009-2013